Tìm hiểu về thiết kế giao diện người dùng (UI)

03-10-2017

Chúng ta vẫn thường nghe đến việc thiết kế giao diện người dùng (UI). Vậy chúng ta có thật sự hiểu rõ về UI chưa ? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Thiết kế giao diện người dùng (UI) là gì ?

Giao diện người dùng hay còn gọi là UI là giao diện của người dùng cuối và phầm mềm phía sau nó. Ví dụ như trong một chiếc smartphone, màn hình người dùng của các ứng dụng như Google Maps hay là Facebook, thông qua đó người dùng có thể đưa thông tin và nhận phản hồi, đó chính là giao diện người dùng.

Các nhà thiết kế website, nhà phát triển ứng dụng và kinh doanh thương mại điện tử dành rất nhiều công sức để tìm cách hiểu được yêu cầu của người dùng: ví dụ như họ muốn điều hướng như thế nào, menu có những gì,…  trước khi bắt tay vào thiết kế UI cho ứng dụng của họ. Toàn bộ quá trình thu thập yêu cầu người dùng, đặt những yếu tố khác nhau của phần mềm và tạo ra một giao diện người dùng hiệu quả được gọi là thiết kế giao diện người dùng (UI design). 

Thiết kế giao diện người dùng UI

2. Các thành phần của UI Design

Thiết kế giao diện người dùng UI bao gồm:

a) Bố cục

Bốc cục sẽ giúp xác định các thành phần sẽ được bố trí trên trang, chúng sẽ được đặt ở đâu và đặt như thế nào. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bố cục nên đơn giản để người dùng có thể dễ dàng tìm được thông tin họ muốn và cái bạn muốn họ tìm thấy trên thiết kế website của bạn.

b) Màu sắc

Màu sắc cũng ảnh hưởng khá nhiều đến giao diện người dùng. Chúng phải thể hiện được thương hiệu của công ty và gây được ấn tượng với người dùng.

c) Kiểu chữ

Nghệ thuật sắp xếp chữ cũng sẽ góp phần vào thành công trong việc thiết kế giao diện người dùng. Cho dù là một dòng chữ nhỏ nó cũng phải tạo nên sự thu hút

d) Đồ họa

Thiết kế đồ họa đẹp là cả một nghệ thuật. Đó là về truyền đạt những thông điệp bạn muốn chỉ trong một bức tranh. Một lần nữa, cũng giống như tất cả các yếu tố khác của thiết kế giao diện, thiết kế đồ họa cần phải được quan tâm để mà thu hút đối tượng mục tiêu. Một thiết kế giao diện người dùng tốt là một thiết kế mà trong đó có sự kết hợp giữa những tính năng khác nhau, dòng thông tin tự do và các biểu tượng được đặt ở vị trí phù hợp cho tầm nhìn tốt hơn. 

Theo Vng