Những sai lầm khi phát triển một website

26-09-2017

Khi phát triển một website, có một số sai lầm mà doanh nghiệp thường hay mắc phải dẫn đến website hoạt động hiệu quả không như ý muốn.

Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến một số sai lầm phổ biến nhất:

1. Không sở hữu tên miền của chính mình

Doanh nghiệp cần phải thật sự nghiêm túc khi chọn cho mình một cái tên phù hợp và có ý nghĩa chứ đừng phó thác việc này cho một cá nhân hay đơn vị nào đó đăng ký hộ. Điều này sẽ có thể khiến bạn gặp phải một số rắc rối sau  khi tên miền đó hết hạn và cần mua lại.

Không thể tiếp tục sở hữu tên miền do người mua dùm không trả lại hoặc đánh mất tài khoản. Giải ơháp là bạn phải đổi sang một tên miền khác điều này sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả SEO, bạn sẽ bị mất đi một lượng khách hàng đáng kể.

Phải mua lại một tên miền mới, bạn sẽ tốn thêm chi phí và thời gian cho việc làm lại nhãn mail, nhận diện thương hiệu, truyền thông lại cho khách hàng.

Không sở hữu tên miền là một sai lầm

Tên miền dễ bị đánh cắp và sử dụng cho một mục đích không tốt. Khi người mua dùm không trả lại tên miền hoặc bị mất tài khoản, bạn sẽ mất quyền kiểm soát tên miền. Trang của bạn có thể bị lợi dụng cho những mục đích không tốt, gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín doanh nghiệp của bạn.

Chính vì thế nên ngay từ đầu hãy xác định rằng tên miền là một tài sản quan trọng, có thể quyết định đến sự sống còn của thương hiệu của doanh nghiệp. Vì thế hãy tự nghĩ tên và đăng ký, trực tiếp quản lý tên miền của mình.

2. Không có chiến lược và không xác định rõ ràng chiến lược kinh doanh trên website của mình

Nếu bạn muốn xây dựng lên website mà không biết để làm gì, không xác định được đường đi nước bước thì tốt nhất đừng nghĩ đến thực hiện.

Không có mục đích, không xây dựng chiến lược đồng nghĩa với việc bạn sẽ không bao giờ có được một website hiệu quả. Bởi vì bạn sẽ không xác định được phong cách cho website, không xác định được đối tượng phục vụ của mình…do đó rất có thể bạn sẽ phải xây dựng lại từ đầu, làm tốn thêm kinh phí và thời gian. Do đó trước khi thiết kế website, bạn cần phải có đáp án cho những vấn đề sau:

Website của bạn dùng để làm gì ?

Website của bạn thiết kế cho ai ?

Website của bạn sẽ được thiết kế như thế nào?

Sau khi có được website bạn sẽ làm gì với nó ?

3. Phó thác hoàn toàn cho công ty thiết kế web

Chỉ có bạn mới là hiểu rõ nhất mục đích thiết kế website của mình, do đó bạn không nên phó thác tất cả việc thiết kế web cho đối tác. Nên nhớ họ chỉ là những người giúp bạn thiết kế và tư vấn, còn người đưa ra quyết định cuối cùng là bạn.

Phó thác hoàn toàn cho công ty thiết kế web

Để tránh xảy ra việc này, bạn cần:

• Xây dựng trước một chiến lược kinh doanh trên mạng.

• Chuẩn bị các thông tin cần đưa lên web.

• Chủ động trong việc xây dựng nội dung web và cần có hẳn một nguồn nhân lực cho việc này.

• Yêu cầu dịch vụ thiết kế web tôn trọng các ý kiến của bạn và cần tham khảo trước ý kiến của bạn trước khi thiết kế.

4. Không đầu tư nhân sự hoặc thời gian cho website

Để website phát triển là cả một quá trình liên tục và lâu dài. Chúng ta không thể có một websie hiệu quả khi thời điểm hiện tại là năm 2017, nhưng web lại chỉ mới cập nhật tin tức đến năm 2016 hay chỉ có những sản phẩm vốn đã lỗi thời. Không ai sẽ dành thời gian cho một website lỗi thời như vậy? Đó là lý do vì sao bạn cần có một đội ngũ nhân sự và thời gian xây dựng cho website.

5. Nhầm lẫn rằng có nhiều vốn đầu tư ắt hẳn sẽ có một website tốt

Chi phí không đảm bảo được cả về điều kiện cần và đủ để có một website tốt. Bạn sẽ có một website tốt khi có một đội ngũ nhân sự chất lượng, có chiến lược kinh doanh rõ ràng, xác định được mục đích của mình, lựa chọn được đối tác phù hợp, có thời gian đầu tư một cách nghiêm túc cho website đó.

6. Giao website cho người khác

Đó có thể là những người mà bạn cho là có thể tin tưởng, cụ thể là bạn bè thân thiết hay người nhà. Khi phó thác web cho những mối quan hệ này, sẽ rất khó để rạch ròi trách nhiệm, bạn cũng sẽ rất khó để chê trách hay quy trách nhiệm khi sự cố xảy ra…sự cả nể sẽ khiến bạn mất đi tính chủ động. Do đó tốt nhất hãy chỉ hợp tác với các đối tác dưới dạng công ty.

Theo Seotot