Tìm hiểu về 3 định dạng hình ảnh: JPG, GIF và PNG

23-09-2017

Cùng là định dạng ảnh, nhưng không phải định dạng nào cũng giống nhau. Mỗi loại đều có những tính năng riêng, phù hợp với từng yêu cầu khác nhau của website.

Hiện nay phổ biến nhất có lẽ là JPG, PNG và GIF. Hầu như bất kỳ tấm ảnh nào, thiết bị nào cũng đều được hỗ trợ, sử dụng các loại định dạng này.

1. JPG

JPG được phát triển bởi JPEG (viết tắt của Joint Photographic Experts Group). Nó được ra đời với mục tiêu trở thành định dạng ảnh chuẩn cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Tuy nhiên, sau này do được tích hợp thêm công nghệ nén giống như các phần mềm nén và giải nén hiện nay (ZIP, ZAP, WinRAR...), JPG có khả năng tìm và nén các phần thừa của bức ảnh thành những vùng nhỏ và nhẹ hơn, nên thay vì mục đích ban đầu thì giờ đây, JPG được sử dụng chủ yếu để nén ảnh và lưu trữ ảnh là chủ yếu.

a) Ưu điểm của JPG

-JPG có khả năng được nén rất tốt. Một bức ảnh với kích thước ban đầu là 1MB hoàn toàn có thể được nén lại chỉ còn 500KB hay thậm chí là 100KB. Với các website, tỷ lệ nén này cũng lên tới 60% - 75%.

-Là định dạng phổ biến nhất trên các thiết bị số cũng như Internet hiện nay.

-JPG được sử dụng tốt nhất trong các ảnh mẫu, ảnh chụp, ảnh có màu sắc phức tạp, hay màu tương phản.

b) Nhược điểm của JPG

JPG nén ảnh lại với kích thước tối thiểu việc này cũng làm giảm chất lượng ảnh đáng kể. Ngay cả khi sử dụng định dạng này để nén ảnh ở chất lượng tốt nhất thì chất lượng ảnh vẫn bị giảm đi ít nhiều. Ngay cả việc copy, sau mỗi thao tác, chất lượng ảnh cũng bị ảnh hưởng.

2. GIF

GIF (Graphics Interchange Format) còn được hiểu là "Định dạng trao đổi hình ảnh", mục đích ban đầu của định dạng này là nhằm trao đổi, truyền tải nhanh hơn qua các đường truyền chậm.

a) Ưu điểm của GIF

GIF thực chất là một tập tin màu 8-bit, có khả năng hỗ trợ lưu hình ảnh với màu trong suốt và hỗ trợ các hình ảnh động. Nhờ bảng màu lên tới 256 màu khác nhau, định dạng này cho phép nén nhiều hình ảnh mà không làm thay đổi chất lượng.

- Sử dụng tốt nhất với các icon nhỏ, ảnh ít màu sắc, ảnh chuyển động và ảnh mẫu.

- Có thể sử dụng ngay cả khi đường truyền không được tốt.

- Dung lượng có thể nhẹ hơn cả JPEG, do thể hiện ít màu sắc trên ảnh hơn.

- Dữ liệu (ảnh) sau khi nén không bị mất như JPG (vẫn giữ được bản gốc).

b) Nhược điểm của GIF

Với những hình ảnh có nhiều hơn 256 màu cơ bản của GIF thì định dạng này không phù hợp để nén.

3. PNG

PNG (Portable Network Graphics) là định dạng ảnh sử dụng giải pháp nén dữ liệu mới nhưng không làm mất đi dữ liệu gốc. Có thể coi đây là định dạng được phát triển nhằm thay thế cho GIF. Vừa hỗ trợ màu 8-bit như GIF, lại vừa có bảng màu 24-bit RGB như JPG.

a) Ưu điểm của PNG

- Nó có thể nén ảnh tối đa ngang các định dạng khác mà không làm giảm chất lượng ảnh.

- Dung lượng ảnh của PNG nhẹ hơn GIF.

- Khả năng hỗ trợ điểm ảnh trong suốt giúp PNG có thể đặt trên bất kỳ ảnh nền nào mà không ảnh hưởng tới ảnh chính.

- Sử dụng tốt nhất cho các logo, ảnh trên website, ảnh trong quá trình sửa chữa, hoặc các bức ảnh không quan trong dung lượng bằng chi tiết ảnh.

b) Nhược điểm của PNG

- Dung lượng ảnh của PNG khá lớn (nếu chỉ xét về ảnh bình thường).

- Thường khó, không thể sử dụng trên các trình duyệt web cũ.

Tóm lại, GIF, PNG, và JPG là 3 định dạng ảnh phổ biến nhất hiện nay. Mỗi định dạng đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng, tùy theo nhu cầu của công việc mà chúng ta sẽ sử dụng từng định dạng cho phù hợp.

Theo Tip.Download