Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á: Cuộc chiến khốc liệt giữa 2 “ông lớn” Amazon và Alibaba

14-11-2017

Đông Nam Á thị trường có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục nhưng vẫn còn chậm bước trong sự phát triển thương mại đang là mảnh đất được xem là vô cùng màu mỡ. Đây cũng là lí do khiến cho 2 “ông lớn” Amazon và Alibaba phải dấn thân vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trong việc chiếm lĩnh thị trường.

Theo một nghiên cứu chung của Temasek Holding và Google dự đoán, TMĐT của Đông Nam Á sẽ đạt 22 tỷ USD vào năm 2020 và 88 tỷ USD vào năm 2025. Ngày 27/07/2017, Amazon đã chính thức bước vào thị trường Đông Nam Á sau nhiều năm đứng ngoài cuộc. Amazon đã chọn Singapore – một quốc đảo nhỏ bé nhưng sức phát triẻn kinh người để làm bàn đạp bước vào thị trường Đông Nam Á. Trong đó, Prime Now đóng vai trò quan trọng cung cấp cho Amazon dịch vụ giao hàng trong 2h. Amazon vẫn áp dụng mô hình truyền thống “cả thế giới nằm trong một cú nhấp chuột” bằng việc xây dựng hàng loạt những nhà xưởng lớn cung cấp không thiếu thứ gì. Sau những bước đầu phát triển tốt đẹp ở Singapore, giám đốc của Prime Now khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, ông Henry Low không giấu được tham vọng muốn mở rộng thị trường sang khu vực Đông Nam Á, nơi mà tầng lớp trung lưu đang lớn lên từng ngày.

Amazon đã “đổ bộ” vào Đông Nam Á vào ngày 27/07/2017

Trong khi đó, gã khổng lồ Trung Quốc – Alibaba đã xâm nhập vào thị trường này từ năm 2016. Alibaba lựa chọn đường đi tương đối yên lặng hơn. Alibaba chọn cách mua lại các công ty TMĐT địa phương thay vì xây dựng hệ thống mới như Amazon. Một trong những thương vụ thu mua lớn nhất kể từ khi thành lập tới nay phải kể tới là vụ Alibaba mua lại phần lớn cổ phần của Lazada vào tháng 4/2016, trước khi nâng tỷ lệ sở hữu lên tới 83% trong năm 2017. Với giá trị 2 tỷ USD, đây là khoản đầu tư lớn nhất của Alibaba ở thị trường nước ngoài. Bên cạnh Lazada, Alibaba còn đầu tư vào nhiều nền tảng thanh toán khác nhau ở Đông Nam Á, nhằm củng cố vị thế của mình tại thị trường tiềm năng này.

Gã “khổng lồ” Trung Quốc – Alibaba đã xâm nhập thị trường từ năm 2016

Với những gì mà Alibaba đã xây dựng, Amazon chắc chắn sẽ phải sẵn sàng chuẩn bị cho một cuộc chiến vô cùng gam go. Có lẽ, ban đầu thị trường Đông Nam Á sẽ vẫn có đủ chỗ cho cả 2 “ông lớn” này phát triển, nhưng về lâu dài sẽ trở nên chật chội. Bất chấp việc đang chi phối ngành bán lẻ trực tuyến, cả Alibaba và Amazon đều phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ như JD.com của Trung Quốc, cũng như Walmart và Target ở Mỹ. Walmart và Target đã công bố doanh thu TMĐT tăng mạnh trong báo cáo doanh thu mới nhất được công bố trong tuần này. Đặc biệt, Walmart đang có bước tiến mạnh mẽ với việc mua lại Jet.com và một số trang web TMĐT khác chuyên đánh vào các thị trường ngách.

Theo Baomoi