Trong thiết kế web, một yếu tố quan trọng vẫn hay bị bỏ qua đó chính là thói quen, hành vi lướt web của khách hàng. Theo nghiên cứu, người dùng chỉ dành từ 3 – 5 giây để lướt sơ qua một trang web và 20 giây để xem và tìm kiếm thông tin trên trang chủ. Vì thế bố cục web như thế nào cho hợp lí giữ vai trò rất quan trọng trong việc níu chân khách hàng.
1. Bố cục hình chữ F trong thiết kế web là gì?
Sử dụng bố cục hình chữ F trong thiết kế web được nhiều nhà thiết kế web và các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế web áp dụng trên nhiều quốc gia. Bố cục này giúp nắm bắt được các điểm nhìn chính của khách hàng, cũng như các khu vực mấu để có thể đặt các thông tin quan trọng nhằm thu hút khách hàng. Dựa vào đó người làm giao diện web hay thiết kế web có thể đưa ra những phương án thiết kế hiệu quả.
Mô hình thiết kế web theo bố cục hình chữ F được khái quát hóa trong hình ảnh. Nhìn hình chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy các điểm nhìn của người dùng sẽ di chuyển lần lượt theo thứ tự 1 > 2 > 3 > 4 theo đúng thói quen đọc của người dùng: Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Đó cũng chính là lý do vì sao khi truy cập một trang web bạn thường bắt gặp các thanh Menu điều hướng nằm bên tay trái hoặc nằm ngang ngay tầm mắt người xem với các yếu tố quan trọng trong sitemap như Tin tức, Sản phẩm, Thông tin, Logo doanh nghiệp…
Layout chữ F
2. Vì sao nên thiết kế giao diện web theo bố cục hình chữ F?
F-layout đang là xu hướng thiết kế giao diện web cực kì phổ biến trong thiết kế web hiện đại, bởi những hiệu quả tích cực của nó đối với chẩt lượng và hiệu quả của website. Dưới đây là nhưng thông tin về lí do vì sao bạn nên chọn F-Layout
Biểu đồ nhiệt cho những vùng người dùng hay click chuột
Chính vì những lý do này mà nhiều chuyên gia trong ngành đã khuyên các công ty hay doanh nghiệp nên thiết kế giao diện website, đặc biệt là đối với các website bán hàng để đạt hiệu quả như mong muốn.
3. Ưu, khuyết điểm của thiết kế giao diện web theo bố cục chữ F
Ưu điểm:
Khuyết điểm:
Mặc dù bố cục hình chữ F trong thiết kế giao diện web có những đặc điểm tối ưu, tuy nhiên nó khôngphải là chuẩn mực cho tất cả. Một số trang web vẫn lựa chọn cách thiết kế “lạ”, phá cách, không theo bất kì quy tắc nào thể hiện cho phong cách và sở thích riêng của. Tuy nhiên trường hợp này chiếm tỉ lệ khá ít.
Theo Webico