5 sai lầm về SEO trong định hướng và suy nghĩ

22-05-2017

SEO là một trong những công cụ quan trọng trong hoạt động Internet Marketing. Tuy nhiên tiếc thay, đa phần các trường hợp làm online tại  Việt Nam hiện chưa chú trọng đến SEO, hoặc có chú trọng thì vẫn thường hay mắc phải nhiều sai lầm, mà trong một số trường hợp hậu quả còn lớn hơn là không làm. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến 5 sai lầm về SEO phổ biến trong định hướng và suy nghĩ mà người làm SEO hay mắc phải.

1. Cố gắng biên soạn nội dung cho phù hợp với Bot

Bot ngày càng được cải tiến để trở nên thông minh. Bot không cần chúng ta phục vụ, bot muốn chúng ta phục vụ cho người dùng. Vì thế chúng ta nên bỏ ngay suy nghĩ viết và biên soạn website dành riêng cho Bot sẽ làm việc SEO sẽ tốt hơn đó là một sai lầm về SEO.  Chúng ta hãy tập trung vào người dùng đó mới chính là mục tiêu của chúng ta, điều đó sẽ mang lại lượng traffic cao hơn cho website.

 

5-sai-lam-ve-seo

Nội dung bài viết phải phù hợp với người dùng

 

2. SEO chỉ là công việc tối ưu keyword sau khi làm xong website

Đây cũng là một sai lầm về SEO khá phổ biến, khi các công ty tập trung hoàn thành web thì mới bắt tay vào thực hiện các hoạt động SEO với việc chọn lựa từ khóa, phân tích title, viết description… Thực chất việc SEO phải đi từ ban đầu, từ giai đoạn concept cho đến khi hoàn thành sản phẩm. SEO phải bắt đầu từ lúc định hướng sản phẩm, phân tích và lựa chọn keyword cũng được xác định từ đầu và từ đó người làm copy writer họ sẽ biết phải làm thế nào để đi đúng định hướng

 

5-sai-lam-ve-seo

Cần định hướng keyword ngay từ đầu

 

3. Ranking là tất cả.

Các công ty online hiện nay dường như đã đặt quá nhiều tâm tư và niềm tin vào ranking mà còn là ranking của Alexa, một sai lầm về SEO lâu dài và dai dẳng. Tuy nhiên những thuật toán đánh giá thứ hạng của Alexa lại chưa thật chính xác. Alexa hiện nay đang tiến hành cải thiện giải thuật điều đó đồng nghĩa với việc có rất nhiều website dùng thủ thuật sẽ rớt hạng.

Nhưng chúng ta dùng hết cách để lừa Alexa để có một thứ hạng tốt để làm gì ? Điều mà người làm marketing quan tâm nhất là một khi đầu tư vào việc gì, chúng ta có thu lại được lợi nhuận xứng đáng hay không. Chúng ta bỏ ra 1 đồng thì 1 đồng đó nhất địn h phải mang lại lợi ích.

 

5-sai-lam-ve-SEO

Ranking không là tất cả

 

4. Những sai lầm trong triển khai và thực hiện.

Trong quá trình triển khai và thực hiện, những sai lầm về SEO vẫn có thể diễn ra.

a) Phân tích sai lầm Keyword

Phân tích keyword cần kỹ năng rất cao ở người làm để tránh không mắc phải sai lầm. Khi chọn keyword cần lưu ý những điều sau:

+ Keyword quá phổ thông là sẽ là mồ chôn bạn. Bởi vì hàng trăm, hàng ngàn thậm chí hàng triệu đối thủ khác đã và đang sử dụng, khả năng bạn chiến thắng là bao nhiêu.

 

5-sai-lam-ve-SEO

Keyword quá phổ thông sẽ khiến bạn khó cạnh tranh

 

+ Keyword không khớp với nội dung website là một trong những sai lầm về SEO nhiều người mắc phải.  Như đã nói ban đầu, keyword phải được định hướng từ đầu, nội dung website và keyword phải xoay quanh định hướng đó.

+ Đừng tham lam: đừng cố gắng nhét quá nhiều keyword vào thẻ META. Bot cũng giống như con người nó rất lười đọc những thứ dài dòng, ngắn gọn và đúng trọng tâm là ưu tiên hàng đầu.

b) Thiết kế website với quá nhiều hình ảnh

SEO thông minh – nhưng dù gì nó cũng là công cụ do con người tạo ra, nó không đủ thông minh để có thể xem và hiểu hình ảnh như con người. Do đó nếu web của bạn chằng chịt hình ảnh thì trong mắt BOT đó chính là một trang web trống không.

 

5-sai-lam-ve-SEO

Web không nên có quá nhiều hình ảnh

 

c) Title và quy tắc 60.

Bot chỉ đọc 60 kí tự đầu của title, nên hãy nói ngay và nói một cách rõ ràng title của mình. Nói dài dòng, lan man chính là một sai lầm về SEO.

d) Sai lầm trong chiến lược Link Building

Thời đại đánh giá website dựa trên lượng liên kết dẫn đến web đã xa rồi, nếu vẫn đi theo lối mòn này thì bạn đang tự đẩy mình vào con đường sai lầm về SEO. Ngày nay việc spam quá nhiều liên kết sẽ khiến bạn dễ rơi vào danh sách đen của Search Engine. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ bỏ qua Link Building, Link Building vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động online marketing. Chúng ta chỉ là nên có một nhận thức mới và cách tiến hành mới.

 

5-sai-lam-ve-SEO

Xây dựng Link Building bằng chiến thuật mới

 

+ Tạo liên kết từ những website không liên quan: bot đủ thông minh để biết bạn đặt link ở website có đúng lĩnh vực của bạn hay không. Một link về website ô tô nhưng lại xuất hiện ở web tư vấn tình yêu. Bạn sẽ bị điểm mặt.

+ Tạo những liên kết vô nghĩa, vô nghĩa ở đây là chỉ những dạng liên kết như “click here”, “more detail”,… Thay vì như vậy hãy tạo những liên kết thật rõ nghĩa như “ bài viết về host và domain “, “ các dịch vụ cung cấp host và doamain”,….

+ Và cuối cùng luôn ghi nhớ, mục đích của Link Building là tăng traffic chứ không phải tăng rank.

Theo BrandVietNam

 

>> Thiết kế web đẹp cần những gì ?