5 nguyên lí cho việc thiết kế web hiệu quả

11-09-2017

Điều gì có thể tạo nên một thiết kế web hiệu quả ? Khi chúng ta nghĩ đến việc thiết kế, chúng ta thường nghĩ đến cách thức trình bày hoặc mọi thứ sẽ trông như thế nào. Nhưng khi tiến hành thiết kế website, có nhiều thứ cần phải xem xét hơn là nhìn. Steve Job đã từng nói “ Thiết kế không chỉ là nhìn nó như thế nào hoặc là cảm thấy nó như thế nào. Thiết kế là cách nó làm việc như thế nào ? “. Đó chính là khả năng sử dụng và tiện ích của website đó, cùng với những thiết kế trực quan, cuối cùng mới xác định hiệu quả và sự thành công của web.

Bất cứ khi nào thiết kế lại một trang web cũ hoặc tạo nên một website mới, những nhà thiết kế web ở Brum Advertising luôn khuyên bạn nên xem xét các nguyên tắc thiết kế web này trước khi bạn bắt đầu:

  1. Thấu hiểu người dùng của bạn.

Bằng cách thấu hiểu khách hàng của bạn và những nhu cầu của họ, thiết kế web của bạn có thể đáp ứng tốt hơn và thỏa mãn hiệu quả hơn những nhu cầu đó. Những người dùng sẽ tìm kiếm cái gì khi bọ truy cập vào website của bạn và họ có tìm được nó hay không ? Đây là câu hỏi dành cho khách hàng của bạn, đối tác và cho định vị của bạn. Bạn đã sẵn sàng để trả lời những câu hỏi này hoặc là bạn cần làm một vài nghiên cứu. Dù bạn làm cách nào, đó cũng là một bước nền tảng trong quá trình thiết kế web.

Doanh nghiệp phải xác định người dùng của mình là ai

  1. Định vị trực quan và cấu trúc của website

Một người dùng họ luôn muốn tìm kiếm câu trả lời nhanh chóng và dễ dàng. Nếu website của bạn không thể làm hài lòng kỳ vọng của người dùng, thiết kế của bạn coi như đã thất bại. Hãy tạo nên sự dễ dàng khi đi từ điểm A đến điểm B bằng một cấu trúc rõ ràng, bằng những dấu hiệu thị giác và những đường link dễ dàng nhìn thấy để giúp người sử dụng trong việc định hướng nơi mà họ muốn đến và có được những thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Người sử dụng thường đưa ra quyết định rất nhanh, thường dựa vào việc quét nhanh qua trang web, nếu thiết kế website của bạn hiện tại có quá nhiều tải trọng nhận thức (cognitive load) * và các chuyển hướng không trực quan, đa phần người dùng sẽ rời khỏi website và tìm kiếm một trang thay thế khác. Để giúp cho người dùng nên sử dụng Hick’s law ** và giảm thiểu số lượng những lựa chọn có sẵn cho họ. Điều này sẽ tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn và giúp khách hàng quay lại trang web của bạn.

*Tải trọng nhận thức: mô tả gánh nặng của con người về trí nhớ ngắn hạn khi phải làm các Task phức tạp. Khi một user đang làm việc trên một Task, thông tin và các quá trình liên quan được lưu trữ trong bộ nhớ đang làm việc của họ. Thông tin này phải được xử lý và nó đòi hỏi 1 số lượng tài nguyên cần thiết để xử lý công việc, vậy nên nó được gọi là Cognitive load. Khi bộ não có năng lực xử lý hạn chế về số lượng , quá nhiều thông tin được chuyển tải trong một thời gian quá ngắn có thể làm cho user bị quá tải và không tiếp nhận được hết.

**Hick’s law: Định luật Hick (hay Luật Hick-Hyman) được đặt tên theo một nhóm nhà tâm lý Anh và Mỹ là William Edmund Hick và Ray Hyman. Vào năm 1952, cặp đôi này bắt đầu nghiên cứu mối quan hệ giữa số lượng kích thích và thời gian phản ứng của một cá nhân với bất kỳ kích thích nào. Đúng như dự đoán, nếu có quá nhiều kích thích để lựa chọn, người dùng phải mất nhiều thời gian hơn để quyết định tương tác. Người dùng khó chịu khi phải  phải mất thời gian để giải thích và quyết định, lựa chọn.

  1. Truyền thông và nội dung

Nội dung trên website của bạn phải đặc viết, viết lách tốt và dễ hiểu đồng thời đã được thực hiện SEO. Văn bản phải thể hiện rõ ràng những gì bạn làm và tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tránh cung cấp những nội dung mang đậm tính quảng cáo và hiểu được phong cách viết yêu thích của khách hàng mục tiêu của mình.

Nội dung trên website phải rõ ràng

  1. Đơn giản, có tổ chức và không gian trắng

Bạn dự định mang đến cho người truy cập một website với giao diện, cấu trúc rõ ràng và phù hợp. Việc tổ chức các khái niệm trực quan bao gồm việc phân chia nội dung, tính nhất quán, điều hướng, cũng như sự hấp dẫn trực quan là cần thiết.

Cho dù sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có phức tạp đến mức nào, sự phức tạp không bao giờ là điều mà khách truy cập muốn tìm kiếm trên trang web của bạn. Không gian trắng là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm sự phức tạp và hỗ trợ trong việc tạo ra thiết kế đơn giản. Không gian trắng giúp chia trang web thành các khu vực khác biệt, giúp việc xử lý thông đơn giản hơn.

  1. Phân cấp thị giác bà khả năng tiếp cận

Khi nói đến thiết kế web, hệ thống phân cấp thị giác đề cập đến trình tự mà mắt chúng ta di chuyển từ một chủ đề, vùng hoặc khối, đến một chủ đề khác. Nếu bạn cung cấp cho người dùng cảm giác phân cấp thị giác, nội dung của bạn dễ được hiểu rõ hơn

Khả năng truy cập là một nguyên tắc thiết kế quan trọng góp phần tạo ra trải nghiệm người dùng tích cực. Nó bao gồm kiểu chữ, màu sắc và hình ảnh. Người dùng phải có khả năng truy cập và xử lý từng phân đoạn thông tin một cách dễ dàng nhất có thể. Điều này có nghĩa là văn bản phải rõ ràng, màu sắc không quá chói hoặc gây áp đảo nội dung.