10 qui luật cho typography trong thiết kế website

09-10-2017

Typography cũng là một yếu tố quyết định sự thành công của một website. Typography bao gồm tất cả các yếu tố liên quan đến thẩm mỹ của tất cả các dạng văn bản trong thiết kế website như font chữ, kích cỡ, màu sắc, bố cục,…

Áp dụng typography cũng có những nguyên tắc nhất định mà người làm thiết kế website cần phải lưu ý. Cụ thể như sau:

1. Chữ là để đọc không phải để ngắm

Nhiều nhà thiết kế đang quá dựa vào phong cách và cảm hứng của mình để thực hiện typography. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều thiết kế website trở thành ma trận của chữ, khiến người đọc phải căng mắt đọc và suy nghĩ xem đây là chữ gì.

Một điều rất quan trọng là các nhà thiết kế web tuyệt đối không được quên: chữ trong website là chiếc cầu nối vô cùng quan trọng giữa các phần với nhau và thể hiện nội dung chủ yếu muốn hướng đến cho người dùng. Việc thiết kế typography quá rối ren sẽ làm website mất đi sự liền mạch và sẽ khiến người dùng khó chịu.

2. Sử dụng LOREM IPSUM

Một website có thể sử dụng nhiều kiểu chữ và size chữ khác nhau. Việc sử dụng LORM IPSUM sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về việc chữ sẽ thay đổi thế nào với từng định dạng khác nhau. Các bạn có thể đưa ra bản demo website với các text là LOREM IPSUM cho khách hàng và chờ đợi phản hồi từ phía họ mà không lo rằng thiết kế đó không sát với thực tế sử dụng.

3. Phân chia các nội dung rõ ràng

Các nội dung trên website cần được phân chia rõ ràng theo khu vực. Nội dung nào nên đọc từ đâu và từ danh mục nào. Dòng tiêu đề phải rõ ràng và tác động mạnh vào mắt người đọc. Dòng tiêu đề phải khác biệt với các text còn lại như cỡ chữ to hơn, im đậm,…

Ngoài ra nội dung còn cần phải có tính dẫn dắt người đọc. Những nội dung khác nhau phải chia tách bằng tiêu đề và khoảng cách hợp lí.

4. Cần chú ý đến cả 2 vấn đề TỔNG THỂ và CHI TIẾT của typhography

Tổng thể ( macro):  là những vấn đề tổng thể của typopraphy như font chữ, màu sắc và hình ảnh tổng thể của các dòng text cho so với không gian chung của website.

Chi tiết (Micro): là những chi tiết nhỏ hơn như kích thước, khoảng cách giữa các chữ, khoảng cách giữa các dòng.

Cả hai yếu tố này đóng góp cực kỳ quan trọng vào một thiết kế website đẹp.

5. Chú ý màu sắc

Chọn sai màu nền rất có thể khiến cho người dùng không thể đọc được hết các dòng text. Lưu ý cần chọn màu sắc để tạo nên sự tương phản và dễ đọc cho người dùng

6. Tìm hiểu thêm về CSS

Các trang con trong một website có thể được thiết kế khác nhau tùy thuộc vào tính năng sử dụng của chúng. Vì vậy, có thể dẫn đến việc thay đổi về màu sắc hay kích thước của các dòng chữ tại mỗi trang. 

Tuy nhiên, hãy nhớ CSS có thể cung cấp sự ổn định chung cho toàn bộ trang web vì vậy các bạn không nên đưa ra những thiết lập khác theo từng trang con. Sự thay đổi nhỏ có thể sẽ gây ra lỗi cho toàn hệ thống. Vì vậy hãy duy gì một dạng typography gồm kích thước hay font chữ cho toàn website của bạn.

7. Lựa chọn văn bản làm trung tâm

Trong mỗi một thiết kế website nên chọn một đoạn văn bản hay 1 dòng nào đó làm trung tâm để dễ dàng truyền đạt những yếu tố cốt lỗi. Hạn chế việc bố trí văn bản tràn lan khiến người đọc không biết đâu là trọng tâm. Ngoài ra cũng nên tránh trường hợp các dòng chữ thụt ra, thụt vào không trật tự vì nó vô cùng mất thẩm mĩ.

8. Thận trọng khi sử dụng biểu tượng và kí hiệu

Nhiều thiết kế website thường sử dụng biểu tượng hoặc là kí hiệu với mong muốn tạo nên sự nổi bật. Tuy nhiên, có rất nhiều biểu tượng và kí hiệu không thể tươn thích với một số trình duyệt vì thế nó sẽ biến mất khi người dùng truy cập vào website. Đặc biệt là các hiệu trong word. Vì thế, nếu muốn sử dụng các biểu tượng hay ký tự của word thì hãy sử dụng HTML.

9. Dự trù trường hợp chữ bị phóng to

Thông thường các website thường mặc định size chữ là tầm 10 đến 11. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp, người dùng muốn phóng to kích cỡ chữ lên điển hình như người già và trẻ em. Bạn phải dự trù tình huống này và đảm bảo website của mình sẽ không bị biến dạng.

10. Chữ không chân (sans serif )

Khi trình bày văn bản trên một thiết kế website thì thông thường khi muốn ngắt quãng hay làm nổi bật một ý nào đó thì chúng ta thường gạch chân chữ đó. Điều này giúp văn bản trở nên hài hòa hơn giữa các dòng.