10 Ngôn ngữ lập trình tốt nhất hiện nay

19-09-2017

Bài viết hôm nay, Speedhost sẽ điểm qua 10 ngôn ngữ lập trình rất được ưa chuộng trong năm 2017.

1.Java

Java là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, nó được sử dụng bởi 9 triệu dev và chạy trên 7 tỷ thiết bị trên toàn cầu. Nó vốn được thiết kế là ngôn ngữ có thể chạy trên bất cứ thiết bị nào và đó là lý do vì sao nó được dùng để phát triển phần mềm cho máy tính, điện thoại thông minh, và thậm chí là TV thông minh.

Java đang đứng ở vị trí số 1 trong cộng đồng lập trình TIOBE, chiếm đến tổng cộng 20.79% trong danh sách 50 ngôn ngữ lập trình hàng đầu và nó đã lên đến 63% trên GitHub bằng một số yêu cầu tải về trong mười hai tháng vừa qua.

Java là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới, theo PYPL – Một chỉ số về ngôn ngữ lập trình phổ biến. Mặc dù cộng đồng công nghệ tổ chức lễ kỷ niệm hai mươi năm ngày ra đời của Java, nhưng ngôn ngữ lập trình này sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường vào năm 2017.

2. Python

Python là một ngôn ngữ được sử dụng một cách rộng rãi ở cấp cao, đa năng và là một ngôn ngữ lập trình khá năng động. Nó là ngôn ngữ “duy nhất” của khoảnh khắc và được chọn làm ngôn ngữ khởi xướng cho tất cả các khoá học bậc đại học ở khắp nơi trên thế giới. Nó có tốc độ tăng trưởng lớn nhất tính theo năm so với bất cứ ngôn ngữ lập trình nào, được thống kê bởi Học viên Stone River.

Python trên toàn thế giới có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong 5 năm qua (7.0%), theo sau ngôn ngữ phổ biến Java, theo như PYPL công bố.

 3.PHP

PHP là ngôn ngữ phổ biến nhất được dùng để viết các ứng dụng web khác nhau, có một khía cạnh đáng kể hơn trên những đối thủ của nó vì nó là mã nguồn mở và ổn định. PHP được xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng chỉ số của cộng đồng lập trình TIOBE và có mức tăng trưởng 43% trên GitHub bằng yêu cầu tải về trong mười hai tháng vừa qua.

Hầu hết các nhà tuyển dụng trên thế giới tìm kiếm nhà phát triển PHP để xây dựng trang web năng động, phản hồi nhanh và tương tác tốt.

 4. Go

Go là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở miễn phí được tạo ra bởi Google vào năm 2007. Vào năm 2016, sự phổ biến của nó tăng vọt vì nó nhấn mạnh vào sự đơn giản, hiệu suất cao, hiệu quả và đi liền với sự hỗ trợ.

Lưu ý rằng – nhiều startup đã đưa nó thành một trong những lựa chọn về ngôn ngữ lập trình của họ, 2017 chắc chắn là năm mà nhiều nhà phát triển bắt đầu sử dụng Go hơn.

 5. Java script

JavaScript ở một cấp cao hơn và là một ngôn ngữ lập trình năng động hơn, được xem là một trong những ngôn ngữ phổ biến và mạnh nhất trên thế giới, được dùng để thêm gia vị cho trang web bằng cách làm cho chúng tương tác. Với JavaScript, bạn có thể hiển thị tin nhắn pop-up, thêm hiệu ứng cho trang web hoặc phát triển trò chơi với những chức năng cơ bản.

Các chuyên gia lập trình biết rằng JavaScript đã đứng đầu danh sách trên chỉ số của cộng đồng TIOBE trong vài năm, tại thời điểm này đang xếp thứ 7 trong danh sách tổng số 50 ngôn ngữ lập trình.

 6. Visual Basic.NET

Visual Basic.NET đơn giản, hiện đại, hướng đối tượng ngôn ngữ lập trình máy tính được phát triển bởi Microsoft. Dùng Visual Basic .NET là một cách rất nhanh và dễ để tạo lập những ứng dụng nền tảng .NET, bao gồm các dịch vụ Web XML, những ứng dụng Web ASP, những ứng dụng trên máy tính để bàn và những ứng dụng trên thiết bị di động.

Visual Basic .NET có rất nhiều tính năng mới và cải tiến khiến cho nó trở thành một ngôn ngữ lập trình máy tính hướng đối tượng mạnh mẽ, xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng chỉ số của cộng đồng lập trình TIOBE và liên tục tăng lên.

7.Ruby on Rails

Xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng chỉ số của TIOBE, Ruby là một ngôn ngữ lập trình đa năng, được biết đến trong việc sử dụng nó trong lập trình Web, Rails lại có tác dụng như mô hình cho ngôn ngữ lập trình Ruby.

Ruby khá được ưa chuộng trong cộng đồng dev, startups, và các doanh nghiệp được thành  lập với nhiều phẩm chất như phát triển nhanh, ngắn gọn hơn, một khối lượng lớn các thư viện bên thứ ba sẵn có và một cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ và dự kiến sẽ không ngừng cải tiến trong việc code. 

8.Swift

 Được phát triển bởi Apple, Swift là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở với số tăng trưởng liên tục của các dev dựa trên sự dễ dàng hơn, linh hoạt, và nhiều giải pháp thú vị. Swift thường được sử dụng với các ứng dụng xây dựng cho iOS, MacOS, WatchOS, và tvOS và nó có thể làm giảm chiều dài của đoạn code, tiết kiệm thời gian và công sức.

Nhiều công ty toàn cầu đã rất nhanh ứng dụng Swift, và chúng ta sẽ thấy ngôn ngữ mới này phát triển trong tương lai.

 9.C#

Hẹn hò từ năm 2000, C# là ngôn ngữ lập trình mới được thiết kế bởi Microsoft cho nhiều ứng dụng doanh nghiệp chạy trên nền tảng .NET. Vẫn trong cái bóng của PHP và Java, C# đã ngày càng trở nên phổ biến qua mỗi năm.

Như một bước phát triển của C và C++, ngôn ngữ này là hiện đại, đơn giản, hướng đối tượng và chức năng.

10. Scala 

Scala là một loại ngôn ngữ lập trình an toàn kết hợp giữa hướng đối tượng và lập trình hàm thành một ngôn ngữ vô cùng súc tích, logic và cực kỳ mạnh mẽ. Ngôn ngữ lập trình rockstar này có thể xử lý dữ liệu khổng lồ với các thư viện, mô hình phù hợp và tập trung vào phát triển tương tác.

Scala, so với Java, về cuối cùng thì dễ sử dụng hơn và làm tăng năng suất lao động.

Theo TechKids