Tìm hiểu về doamain và hosting

17-05-2017

Domain và hosting là những thuật ngữ bạn vẫn thường hay nghe khi muốn thiết kế website. Vậy thực chất domain và hosting là gì? Vai trò của nó là như thế nào?

>> Những điều cần biết khi thuê máy chủ

1. Domain là gì ?

Ai trong chúng ta đều có một cái tên riêng, mọi ngôi nhà đều có địa chỉ riêng thì khi thiết kế website cũng như thế. Khi ta tiến hàng đưa website lên internet, ta cũng phải đặt cho nó một cái tên để người dùng có thể dễ dàng gọi và truy cập.  Đó chính là domain hay còn là tên miền.

Nếu như tên của chúng ta có thể trùng nhau thì tên miền lại không như vậy. Tên miền thì chỉ có một, ai đăng kí mua trước thì sẽ được.

Cấu trúc một tên miền thông thường bao gồm 2 phần, tạm gọi là phần đầu và phần đuôi.

-Phần đầu chính là tên của chủ thể. Ví dụ như: Speedhost, Shopforkids,…

- Phần đuôi: là loại tên miền. Chúng ta có 2 loại là tên miền quốc tế ( .com, .net, .info,…) vè tên miền quốc gia ( .vn, .us, …)

Kết hợp 2 thành phần này lại chúng ta sẽ có một domain hoặc tên miền hoàn chỉnh ví dụ như: Speedhost.vn, Shopforkids.vn,…

 

 

2. Hosting là gì ?

Sau khi bạn đã đặt tên cho website của mình rồi, thì bạn cần một nơi để chứa đựng những hình ảnh, bài viết, mã nguồn,… Nơi đó chính là hosting. Nó giống như một cái kho của website vậy.

Một server có thể có có nhiều hosting khác nhau ( share hosting ). Hầu hết nhưng hosting mà các website hiện đang sử dụng đều là share hosting cả. Loại hosting này có chi phí khá rẻ so với việc phải thuê hẳn một server cho nên được nhiều người sử dụng.

 

 

3. Mối liên hệ giữa domain và hosting.

Tuy domain và hosting là hai dịch vụ khác nhau nhưng chúng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau. Đây là hai thành phần vô cùng quan trọng bắt buộc phải có khi muốn xây dựng một website hoàn chỉnh.

Nếu không có hosting thì những tập tin, hình ảnh của website sẽ không có nơi lưu giữ. Khi đó cho dù có tên miền thì website cũng không thể hoạt động được.

Tương tự, tên miền cũng gắn bó chặt chẽ với hosting, hỗ trợ hosting để giúp website hoạt động hiệu quả hơn. Thực tế là khi ta tải nội dung lên web hosting thì sẽ xuất hiện một địa chỉ IP để máy tính khác truy cập vào. Tuy nhiên địa chỉ IP này rất khó nhớ nên người ta chuyển nó thành domain  ( tên miền ) để người dùng có thể dễ dàng truy cập.

 

 

Tóm lại khi muốn thiết kế website hoàn chỉnh, hoạt động tốt thì domain và hosting là hai thàn phần không thể thiếu và cần được lựa chọn cẩn thận.